Hội họa Đà Nẵng những nét chấm phá [Hội họa]

Thứ hai - 01/12/2014 03:39

Đất Quảng Nam từ trước năm 1306 thuộc lãnh thổ Chiêm Thành. Năm 1306, vua Chiêm Thành là Chế Mân dâng đất này cho Đại Việt để làm sính lễ cưới công chúa Huyền Trân. Thời vua Lê Thánh Tông, đất Quảng Nam thuộc phủ Hoài Nhơn, thừa tuyên Quảng Nam. Năm 1831, vua Minh Mạng đặt thành tỉnh Quảng Nam.

     Năm 1858, cuộc xâm lược của Pháp tại Việt Nam khởi đầu bằng cuộc tấn công vào Đà Nẵng. Sau khi thành lập Liên bang Đông Dương thì Pháp tách Đà Nẵng khỏi Quảng Nam với tính cách là một nhượng địa (concession) và đổi tên thành Tourane. Đơn vị hành chính này chịu sự cai quản trực tiếp của Toàn quyền Đông Dương thay vì triều đình Huế - tuy thị trấn này nằm trong xứ Trung Kỳ.
      Đầu thế kỉ 20, Tourane được Pháp xây dựng trở thành một đô thị theo kiểu Tây phương. Cơ sở hạ tầng xã hội, kỹ thuật sản xuất được đầu tư. Các ngành nghề sản xuất và kinh doanh hình thành và phát triển: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến hàng xuất khẩu, sữa chữa tàu thuyền, kinh doanh dịch vụ. Cùng với Hải Phòng và Sài Gòn, Tourane trở thành trung tâm thương mại quan trọng của cả nước.

 

 

Năm 1967, Đà Nẵng được chính quyền Việt Nam Cộng hòa ấn định là thành phố trực thuộc trung ương và xác định mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm chính trị, quân sự, văn hóa cho vùng I và II chiến thuật.

 

 

Tính từ thời điểm này cho đến năm 1975, Đà Nẵng trở thành điểm nổi bật ở miền Trung trong các hoạt động nghệ thuật, nhất là, tại thành phố này có hai cơ quan hoạt động trên lãnh vực văn hóa thường xuyên: Hội Việt Mỹ và Hội Việt Pháp. Sau một thời gian dài, hai cơ quan này giới thiệu nhiều tác phẩm của các họa sĩ, không riêng chi họa sĩ đang sống và làm việc tại Đà Nẵng mà còn giới thiệu rất nhiều tác phẩm của các họa sĩ khác ở các địa phương lân cận như Huế, Thừa Thiên, Quảng Trị.v.v..

 

 

Sau ngày giải phóng, hoạt động mỹ thuật nói chung và hội họa của Quảng Nam Đà Nẵng vẫn tiếp tục phát triển và gắn liền với những tác giả như Đỗ Toàn, Phạm Văn Hạng, Phạm Hồng, Từ Duy, Vũ Dương, Duy Ninh, Hoàng Đặng, Nguyễn Trọng Dũng, Dư Dư, Duy Ninh, Đinh Gia Thắng, Nguyễn Tường Vinh….

 

 

Đặc biệt, từ sau ngày Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc TƯ (1977), cùng với sự phát triển nhiều lĩnh vực, mỹ thuật và hội họa thành phố từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong làng mỹ thuật cả nước với những gương mặt và tác phẩm tiêu biểu, thể hiện sự bứt phá trong ý tưởng, khám phá, tìm tòi trong sáng tạo để vươn lên, nhưng không tách rời bản sắc dân tộc. Và nhiều tác giả đã có một số tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia, hiện diện trong sưu tập của các nhà sưu tập tranh trong và ngoài nước, đồng thời thường xuyên tham gia các Triển lãm thành phố, khu vực và toàn quốc, đặc biệt có một số họa sĩ đã tham gia Triển lãm ở nước ngoài.

 

 

Họa sĩ Lê Quốc Bảo, nhà nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam cho rằng: "...Đó chính là "thiên thời" của mỹ thuật Đà Nẵng? Phải khẳng định kể từ khi Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, trực thuộc Trung ương, tốc độ hội nhập, phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thay đổi theo từng năm tháng, dễ nhận thấy nhất là quy hoạch đô thị đã được mở rộng theo các tuyến đường vành đai, chiếm lĩnh không gian rộng lớn hướng ra biển từ bán đảo Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn. Tốc độ xây dựng các cơ quan công sở, khu công nghiệp, chung cư, khách sạn, nhà hàng cao cấp, nhà dân khá mạnh, tất không thể thiếu nhu cầu treo tranh, đặt tượng làm trang trí nội, ngoại thất. Không chỉ là nhu cầu của các cơ quan công sở, nhà hàng, khách sạn mà cũng là nhu cầu không thể thiếu của không ít nhà dân… đã thật sự làm thức dậy tiềm năng sáng tạo mỹ thuật và nâng cao đời sống dân trí về mỹ thuật. Đúng như lời dạy của Bác Hồ “nghệ thuật phải ở trong kinh tế, chính trị”, “xã hội thế nào, văn nghệ thế ấy”. Đó chính là “thế” và “lực” chắp cánh cho mỹ thuật Đà Nẵng”.
Còn “địa lợi”, theo họa sĩ Lê Quốc Bảo, Đà Nẵng đã sớm trở thành thương cảng lớn giao thương quốc tế và là mảnh đất đậm đặc những tinh hoa. Ngay trong nội thành là một công trình kiến trúc đầu thế kỷ XX, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và làng nghề mỹ thuật ứng dụng đá Ngũ Hành Sơn…; bao quanh là những tinh hoa mỹ thuật truyền thống thuộc di sản văn hóa thế giới như phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam), Thánh địa Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), mỹ thuật cung đình Huế, lăng tẩm của triều Nguyễn vốn được xem là những bảo tàng sống động nhất của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, hội họa, trang trí, phong phú về thể loại, kỹ thuật, chất liệu… Tất cả những nét tinh hoa độc đáo, đặc sắc của mỹ thuật truyền thống đó là “miền đất hứa” của các họa sĩ, nhà điêu khắc Đà Nẵng và ít hay nhiều, ẩn hay hiện đều hiện diện trong các tác phẩm của các thế hệ tác giả. Tiêu biểu là tác phẩm đoạt giải thưởng triển lãm mỹ thuật toàn quốc, giải thưởng hằng năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên; giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật Đà Nẵng của các họa sĩ như: Vũ Dương, Hoàng Đặng, Duy Ninh, Tường Vinh, Nguyễn Trọng Dũng, Lê Đợi, Nguyễn Thị Dư Dư, Trần Thị Cúc, Tôn Nữ Tâm Hảo, Hồ Đình Nam Kha, Thân Trọng Dũng, Trần Nhơn, Phan Ngọc Minh, Từ Duy, Nguyễn Đức Hạnh và các nhà điêu khắc: Phạm Hồng, Đinh Gia Thắng, Mai Ngọc Chính, Lê Huy Hạnh, Trần Hữu Hóa, Lê Công Dũng, Nguyễn Quang…
Riêng về đề tài kháng chiến, ở Đà Nẵng có một số họa sĩ sáng tác mỹ thuật rất nặng lòng với đề tài này như: Mai Ngọc Chính, Phạm Hồng, Lê Huy Hạnh, Nguyễn Đức Hạnh. Tác phẩm của họ luôn luôn được chọn và trưng bày triển lãm mỹ thuật toàn quốc định kỳ về đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức. Qua đó, các tác phẩm đi sâu vào mọi lĩnh vực trong đời sống của người lính, các binh chủng trong kháng chiến và hiện tại, tạo sự khởi sắc trong nền mỹ thuật Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Và trong bước phát triển của hội họa Đà Nẵng hôm nay, xin dành một phút tĩnh lặng để nhớ đến nhà điêu khắc - họa sĩ Mai Ngọc Chính, họa sĩ Từ Duy, Nguyễn Đức Hạnh, Hà Dư Anh... - những người đã tích cực đóng góp những tác phẩm của mình cho sự phát triển mỹ thuật nói chung và hội họa nói riêng của thành phố Đà Nẵng đã về cõi vĩnh hằng.

 

 

 

 

Người đăng tin: Lê Văn Nhàn

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Đặng

Nguồn tin: www.danang.gov.vn


 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Những tin cũ hơn

Đăng tin miễn phí tại Lienketviet.net
Đăng tin miễn phí tại lienketviet.net

Đăng bài viết thơ ca - văn hóa - lễ hội

Đăng tải hình ảnh trực tuyến miễn phí

Tạo chữ thư pháp, ghép ảnh trực tuyến

Đọc nhiều nhất
Trở về trước