{{title}}

{{message}}

Ghé thăm gần đây nhất
  • Trần Lâm Anh Kiệt
Bài viết nổi bật
Hãy đến với Liên kết Việt

bởi - cập nhật lúc: 14:30:25 28/05/2016 - Lượt xem: 6,201 lượt



     Nói đến làng Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội, nhiều người nghĩ tới làng làm nghề pháo truyền thống xưa, nhưng ở ngôi làng ven đường quốc lộ 21B này có truyền thống lâu đời với nhiều đình, chùa, miếu mạo, văn chỉ… do dân làng dựng lên từ xa xưa, được ghi vào sử sách. Đến nay còn Đình Nội nơi thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. 

Trong dân gian Việt Nam vẫn lưu truyền câu chuyện: Quốc Tổ Lạc Long Quân kết duyên cùng Quốc mẫu Âu Cơ, sinh ra bọc trăm trứng, nở thành 100 người con. Khi trưởng thành, 50 người con theo mẹ ngược đường về đất Phong Châu, 50 người con theo cha xuôi đường lần ra Nam Hải. Đến đất Bình Đà bây giờ, cách biển không xa thấy đất đai màu mỡ, sông suối lượn quanh, nhiều dáng đất cao mang dáng rồng chầu hổ phục ngài bèn chọn đất này làm nơi sinh cơ lập nghiệp. Tương truyền, Quốc Tổ Lạc Long Quân hóa tại Bình Đà vào một ngày cuối tháng Hai lịch trăng, và mộ của ngài được đặt tại Ba Gò (hay còn gọi là gò Tam Thai). Nay, lễ hội Bình Đà thường được tổ chức trong khoảng thời gian từ 25 tháng 2 đến mùng 5 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Hình ảnh thần Lạc Long Quân - Nguồn: Nguoithanhoai.vn

     Tại di tích đình: Sang giờ mùi (13 giờ - 15 giờ) trống chiêng lại nổi âm vang. Mọi người sửa soạn cuộc rước kiệu "giao hòan". Đây là việc rước sắc từ đình Trong ra đình Ngoài rồi trở về. Sắc của bố (Lạc Long Quân: Quốc tổ) gửi con đi đánh giặc giữ nước. Con (Linh Lang) là biểu tượng của thế hệ tiếp nối dòng dõi quốc tổ. Đám rước có đội múa rồng, múa lân lượn lên, lượn xuống như đón như đưa.

      Đến lúc hòang hôn, cuộc rước mới từ đình Ngoài quay về đình Trong. Đây là đám rước lớn nhất. Trống chiêng "tùng dinh" cùng nhạc phường bát âm râm ran bầu trời lễ hội trong buổi chiều tà. Cờ đủ loại, đủ màu rực rỡ khắp nẻo đường dẫn về hội: cờ ngũ hành, cờ tứ linh, cờ hàng giáp. Múa sênh tiền có, tiếng trống cơm hòa nhịp. Rồi giá trống giá chiêng, bát bửu đèn lồng sáng mờ một màu vàng mát.

      Giờ Tuất (19-21 giờ), đám rước lớn tới cổng đình Trong. Đám rước lớn tạm dừng, chào đón đám rước của các chùa vừa tới. Đám rước nhà chùa không ồn ào mà đầy vẻ tôn kính, nghiêm nghị với những lá phớn dài - cờ nhà Phật - cùng đoàn sư sãi trầm lặng, khiêm nhường, vừa đi vừa lần tràng hạt trong.Giờ Tuất (19-21 giờ), đám rước lớn tới cổng đình Trong. Đám rước lớn tạm dừng, chào đón đám rước của các chùa vừa tới. Đám rước nhà chùa không ồn ào mà đầy vẻ tôn kính, nghiêm nghị với những lá phớn dài - cờ nhà Phật - cùng đoàn sư sãi trầm lặng, khiêm nhường, vừa đi vừa lần tràng hạt trong.Vật phẩm nhà chùa đều là cỗ chay xếp ngăn nắp trên những mâm đồng do sãi đội: 100 phẩm oản, 100 quả chuối, 100 miếng cau đậu, 100 ghế chéo 1. Số lượng giống nhau giữa các loại vật phẩm mang tính biểu tượng gợi nhớ tới vị quốc tổ của nòi giống Lạc Hồng ấy là hình ảnh 100 quả trứng, 100 con trai như cái vốn ban đầu của dân số, tộc người.

     Năm gian đình Nội đèn nến sáng trưng, khói hương nghi ngút, ngan ngát toả thơm. Vật phẩm dâng trình vừa xong thì mâm bánh trôi thờ gọi là bánh vía, bánh thủy cũng vừa rước tới. Chủ tế nhận đưa ngay vào hậu cung dành cho nghi lễ đặc biệt ngày mai, mồng 6, chính hội.

 

 

     Cửa đình lần lượt đóng lại. Sự yên lạc bên trong khiến không khí trở nên thiêng liêng. Chỉ còn hai chủ tế, bốn trùm, bốn giải quán tiến hành lễ thỉnh bách thần về phù hộ cho dân làng, làm ăn phấn chấn, mùa màng thịnh vượng. Còn phía ngoài, sân đình rộng lớn là thế mà dường như vẫn quá nhỏ bé so với số người đang chen chúc, hò reo vang dậy trong trò chơi đêm tràn đầy sức sống.

 

Hình ảnh pháo bông mừng lễ hội - Nguồn: Nguoithanhoai.vn

     Pháo bông đã phát sáng lấp lánh đủ màu với nhiều trò vui trên mỗi tầng của cây pháo: người đi cầy, người múa côn, cảnh đấu vật... hoặc các trò chơi Thạch Sanh đánh trăn tinh, cô Tấm đi chơi hội... Mỗi trò thường kèm theo một loại pháo.

Và cuối cùng, ở tầng nhất thường là tầng pháo thăng thiên vút lên, đồng thời lóe đủ bảy màu, gọi là "thất tinh", được cho là may mắn, hòan thiện. Vì nó là bảy sắc cầu vồng, màu của trời đất. Trời-Đất-người hòa hợp, theo triết lý phương Đông, là hạnh phúc trọn vẹn đầy đủ.

    Ngày chính hội: mồng 6. Trong đình chỉ có chủ tế cùng bốn trùm cai nội đang kính cẩn bầy biện xem xét lễ vật cho đám rước vía, gồm: nước trong (1 bát), trầu cau (1 tráp) tiền mã (100) tờ, oản lớn (12 phẩm), bánh thủy (bánh vía 4 viên) đậy kín trong đài. Từ sáng sớm, trống chiêng gọi hội ba hồi chín tiếng dõng dạc vang lên lan rộng như nhắc nhở, giục dã dân làng tới. Chủ tế, trùm cai xem xét từng mâm, đặt vào đúng nơi thờ như ngọc phả quy định. Rồi, cửa đình đóng lại. Lễ cầu cúng diễn ra như đêm hôm trước.Khoảng một giờ sau, lễ xong, cửa đình mở rộng, chiêng trống, đàn nhị nổi lên hòa tấu, báo hiệu nghi lễ mới: lễ múa cờ, múa bông (đón mời và cầu nguyện quốc tổ). Cuộc tế đã sửa soạn sẵn, diễn ra ngay sau hai lễ múa trên. Tế trong đình Nội đồng thời cầu ở Thiên Quan, ở đài tế trời, đất, trước đình, phía bên trái. Các giáp mang lễ lợn (lợn cả con, sạch lông, sạch lòng) bày la liệt quanh đài. Mỗi nơi một chủ tế đảm nhiệm. Chủ tế tới đàn trời đất đọc văn tế, giọng thiết tha, trầm bổng xúc động lòng người, cảm hoá trời đất: "Thiết nghĩ âm dương đều cảm, giời đất lưu thông u hiển tuy khác, thành tâm như một. Ngày này, giờ này, nước Đại Việt, phủ Ứng Thiên, huyện Thanh Oai, xã Bảo Đà, quan viên, chức sắc kỳ mục, lý dịch cùng trên dưới, già trẻ mười sáu giáp, hàng năm mở tiệc cầu phước vào ngày mùng 6/3, kính mời".

    

 Đội tế nam tiến hành tế Thánh tại đình Ngoại            Rước lư hương vào hậu cung đình Ngoại

     

     Trong những ngày chính hội còn diễn ra lễ rước, thả bánh vía đặc sắc ở giếng ngọc. Kiệu rước có lọng, tàn, quạt hầu hai bên. Đi sau kiệu là hai ông chủ tế đền Nội và đình Ngoại, hai ông từ, hai ông trùm thôn cai, đại diện gia đình làm bánh vía và phường bát âm. Khi tới giếng, chủ tế đọc lời cầu khấn rồi mở đài lấy từng chiếc bánh ra bóp nát thả xuống nước. Bánh chìm hết mới tốt và người hành lễ mới tròn trách nhiệm. Sau đó, lễ rước "hoàn cung" được tổ chức với màn rước sáu kiệu từ đền Nội ra đình Ngoại. Khi lễ cáo trình Thánh ở đình Ngoại kết thúc, ba kiệu để lại đình, còn ba kiệu được rước trả về đền Nội.

     Ngoài phần lễ được tổ chức long trọng, lễ hội làng Bình Đà còn có nhiều trò chơi dân gian như: đánh cờ tướng, cờ người, kéo co, chọi gà và biểu diễn văn nghệ tại sân đình….

     Hết hội, người dân Bình Đà đều tin Đức Thánh quốc tổ Lạc Long Quân và Đức Thành hoàng Lý Lang Công sẽ phù hộ cho dân làng như lời ghi trong ngọc phả. Cầu cho con người bình yên, mạnh khỏe, sống lâu, lúa tốt, của nhiều, muôn đời sung sướng. Và con người Bình Đà luôn nghĩ tới sự hài hòa Âm Dương, hòa hợp con người với vũ trụ, biểu hiện ở quan niệm "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" để hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống.

 


Hãy đến với Liên kết Việt

Nếu bạn thấy hay hãy chia sẽ lên Facebook Chia sẽ facebook

Tự ghép hình ảnh dễ thương
Ghép khung ảnh dễ thương
Ghép khung ảnh dễ thương
Ghép ảnh online
Ghép ảnh online
Tùy ý thư pháp - Tạo chỉnh sửa chữ thư pháp theo ý
Tùy ý thư pháp
Tạo thiệp theo sự kiện - tạo thiệp 8/3, tạo thiệp 30/4
Tạo thiệp theo sự kiện
Viết lời yêu thương
Tạo album Slideshow hình có nhạc
Tạo album Slideshow hình có nhạc
Ghép tên lên ly Cốc
Ghép tên lên ly Cốc
Tạo ảnh avatar, tạo ảnh chibi, Vẽ ảnh chibi ngộ nghĩnh
Vẽ ảnh chibi ngộ nghĩnh
Tạo chữ - Thơ thư pháp - viết thư pháp đẹp
Tạo chữ - Thơ thư pháp
Chỉnh sửa hình ảnh với photoshop
Photoshop Online
Hãy đến với Liên kết Việt
Back To Top
Trở về trước