{{title}}

{{message}}

Bài viết nổi bật
loading...
Hãy đến với Liên kết Việt

bởi - cập nhật lúc: 13:26:04 10/01/2017 - Lượt xem: 575 lượt tin tức nổi bật - hot


loading...

This is in accordance with the Public Calfornia Public Records Search records Law which stresses out that all state agencies and institutions are held responsible for the citizenry. Such notion roughly creates a presumption that vital records created and maintained by the public entities are therefore public and are accessible to any member of the state in need. California public records comprise of vital and court records which are housed in the California Department of Health specifically in the Vital Statistics Division, and the Department of Justice.

However, unlike any other states in the US, California does limit access to certain records to particular entities only. Criminal and arrest records, for example, can only be accessed by the legitimate law enforcement agencies and authorized applicant agencies. Individuals indicated on the criminal history information, however, have the right to access their personal Public Records Search Free record for the purpose of reviewing such for accuracy and completeness. Perhaps the most utilized record in background screening is a criminal record as it contains significant and weighty information about a particular person in question. Criminal history information indicates any felonies or misdemeanor committed by the individual named on the record. In case of background screening and even genealogy research, an informational copy of the criminal record will be issued.



When requesting for a copy of any public record, you have to secure an application form which can be downloaded online from the abovementioned agencies? websites. You must fill out the form in its entirety with all the important details required. For birth certificate requests, you have to provide the full name of the person, date of birth, and the name of the parents. For death record requests, you must input the complete and legal name of the deceased, gender, date of birth, date and county where the death took place, name of spouse and of the parents. For marriage and divorce record requests, you have to include the significant personal details of the couple, date and county where they tied the knot, date of the separation, and the county where the marriage license was issued or where the divorce was filed and affirmed. For criminal record requests, a live scan form must be filled out and must be submitted together with an image of your live scan fingerprints.

The payment for the processing of such requests should be through check or money order payable to either the Bureau of Vital Statistics, California Department of Health, or to the Department of Justice. Such payment should be submitted along with the completed application or request form and other prerequisites.

The processing fee for birth record requests is $20. For death record requests, the fee is $16. The processing fee for criminal records is $25. For marriage certificate requests, the fee is $14 while divorce record requests require a fee of only $13. Birth and death records that date back to 1905 take 7 weeks to be processed. Those recorded from 1969 to present only take 4 weeks processing time. However, marriage and divorce records can exceed 6 months to be processed. These estimated turnaround times will still vary and may increase depending on the volume of requests received by such agencies. Unfortunately, these offices do not cater rush requests.

loading...

Hãy đến với Liên kết Việt

Nếu bạn thấy hay hãy chia sẽ lên Facebook Chia sẽ facebook

Bài viết cùng tác giả
e">Các quân khu



 

Diễn tập quân sự năm 1963


Về mặt quân sự, năm 1961 thành lập các vùng chiến thuật, đến tháng 7, 1970 đổi tên là Quân khu. Lúc đầu có 3 vùng chiến thuật được đánh số 1, 2, 3, đến năm 1964 lập thêm vùng chiến thuật 4. Mỗi vùng chiến thuật do 1 quân đoàn phụ trách. Dưới vùng chiến thuật là các khu chiến thuật do 1 sư đoàn phụ trách. Bộ tư lệnh quân đoàn đồng thời là Bộ tư lệnh vùng chiến thuật (trừ quân đoàn 2), còn Bộ tư lệnh sư đoàn đồng thời là Bộ tư lệnh khu chiến thuật. Các vùng chiến thuật có địa giới như sau:


Khi 4 vùng chiến thuật chuyển thành 4 Quân khu, thì bỏ cấp khu chiến thuật. Quân khu 1 gồm ba tỉnh Quảng Nam, Quảng Tín, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng. Quân khu 2 với diện tích 78.841 km vuông, chiếm gần phân nửa lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa nhưng chỉ có gần 3 triệu dân sinh sống trong 12 tỉnh. Quân khu 3 có thêm tỉnh Gia Định và Biệt khu Thủ đô (do Quân khu Thủ đô đổi thành), tổng cộng 11 tỉnh. Quân khu 4 có 16 tỉnh.

Các thị xã về mặt quân sự là các tiểu khu, còn các quận là các chi khu.


Quân sự


<dl><dd>

</dd></dl>



 

Các sĩ quan Hải quân Việt Nam Cộng hòa tại Quân cảng Cam Ranhngày 1 tháng 1 năm 1971






 

Bác sĩ người Mỹ trong chương trình y tế cộng đồng MEDCAP và 1 binh sĩ người Việt Nam - Hình chụp tại một ngôi làng nhỏ ở miền Nam


Quân lực Việt Nam Cộng Hòa là lực lượng quân đội của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Thành lập từ năm 1955 với nòng cốt là lực lượng quân đội Quốc gia Việt Nam trong Liên hiệp Pháp, chủ yếu là Bảo an đoànBảo chính đoàn. Ngày truyền thống (còn gọi là ngày Quân lực) là ngày 19 tháng 6.

Quân lực Việt Nam Cộng hòa được trang bị hùng hậu với sức cơ động cao và hoả lực mạnh, được sự hỗ trợ tích cực củaMỹ, và các đồng minh, để chống lại Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, vốn được sự hậu thuẫn của chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Quân lực Việt Nam Cộng hòa còn bị gọi là "quân đội Sài Gòn" hay "quân ngụy" theo cách gọi của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đương thời. Quân lực Việt Nam Cộng hòa cũng là lực lượng chính trong cuộcđảo chính 1963 lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm, và tham chính trong chính quyền cho đến ngày Việt Nam Cộng hòa sụp đổ.

Quân lực Việt Nam Cộng hòa là một quân đội hiện đại, tốn kém, đòi hỏi kinh phí hoạt động gần 3 tỷ đôla Mỹ mỗi năm. Nềnkinh tế Việt Nam Cộng hòa không thể cáng đáng được kinh phí này, nên Việt Nam Cộng hòa đã gần như phải dựa hoàn toàn vào viện trợ kinh tế của Mỹ để có thể thực hiện phòng thủ quốc gia. Khi Mỹ giảm viện trợ xuống còn 1,1 tỷ đô la vào năm 1974, nền kinh tế lâm vào cuộc khủng hoảng với lạm phát ở mức 200%, Quân lực Việt Nam Cộng Hòa không còn đủ kinh phí hoạt động, tình trạng thiếu đạn dược, vũ khí, xăng dầu đã dẫn đến hỏa lực yếu và giảm tính cơ động.[31]. Sau sự kiện 30 tháng 4, 1975, lực lượng quân đội này đã tan rã.


Ngoại giao

Tính đến năm 1975 thì Việt Nam Cộng hòa đã thiết lập ngoại giao với 87[32] quốc gia trên thế giới và 6 quốc gia ở cấp bán chính thức. Lập trường ngoại giao của Việt Nam Cộng hòa là không chấp nhận bang giao với chính phủ nào muốn công nhận chính phủ của Mặt trận Giải phóng miền Nam.[33]

Có hai trường hợp đáng ghi nhận là năm 1964 Việt Nam Cộng hòa đoạn giao với Indonesia, khi nước này tuyên bố công nhận Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trước đó không lâu vào ngày 27 Tháng 8, 1963[34] thì Vương quốc Cao Miên cắt đứt bang giao với Việt Nam Cộng hòa vì tình hình biên giới, nhất là đòi hỏi của Nam Vang muốn thu hồi toàn đất Nam Kỳ vốn được họ cho là đất cũ của người Miên.[35] Ngày 9 Tháng 5, 1966 Phnom Penh chính thức công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam[36] công khai công kích Sài Gòn. Tuy nhiên sau khi Tổng công kích Tết Mậu Thân thất bại năm 1968 và chính phủ của vua Sihanouk bịLon Nol lật đổ, lập nên nước Cộng hòa Khmer thì ngày 5 Tháng 5, 1970, Cộng hòa Khmer trục xuất phái đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam, công nhận và tái lập bang giao với Việt Nam Cộng hòa.[37]

Trong khi đó chiến cuộc leo thang. Bắt đầu từ năm 1964 một số đồng minh của Việt Nam Cộng hòa ngoài viện trợ tài lực hoặc nhân lực còn trực tiếp tham chiến như Hoa Kỳ (1964), Nam Triều Tiên (03.1965), Úc (06.1965), New Zealand (07.1965), Thái Lan (02.1966), và Philippines (10.1966). Nhóm này mang tên Quân lực Thế giới Tự do (tiếng Anh: The Free World Military Assistance Forces). Lực lượng quân sự của các đồng minh dần dần rút đi vào năm 1972-73 với Hòa đàm Parisđang diễn tiến và rồi kết thúc.[38]

Việt Nam Cộng hòa là thành viên trong một số tổ chức quốc tế như Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á (SEATO), Ủy ban Kinh tế của Liên hiệp quốc về Á châu và Viễn Đông ECAFE, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực FAO (1950); Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA (1957); Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế ICAO(1954); Hiệp hội Phát triển Quốc tế IDA; Tổ chức Lao động Quốc tế ILO (1950); Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF (1956)[39]; Liên hiệp Viễn thông Quốc tế ITU (1951); Tổ chức Giáo dục, Khoa học, và Văn hóa Liên hiệp quốc UNESCO (1951); Quỹ Thiếu nhi Liên hiệp quốc UNICEF, Liên hiệp Bưu chính Quốc tế UPU (1951); Tổ chức Y tế Quốc tế WHO (1950); Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO (1955),[40] Ngân hàng Thế giới (1956),[41] và Ngân hàng Phát triển châu Á (1966).

Năm 1957, Việt Nam Cộng hòa đứng đơn gia nhập Liên hiệp quốc do Hoa Kỳ đề cử. Đại hội đồng (General Assembly) bỏ phiếu 40 thuận, 8 chống. Việc này chuyển lên Hội đồng Bảo an chung quyết. Liên Xô muốn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cùng gia nhập nhưng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bác bỏ việc này nên cuối cùng Liên Xô phủ quyết đơn của Việt Nam Cộng hòa.[42]


Kinh tế


<dl><dd>

</dd></dl>

Nền kinh tế Việt Nam Cộng hòa là một nền kinh tế thị trường, chưa phát triển, và mở cửa. Mức độ tự do của nền kinh tế khá cao trong những năm 1963 đến 1973. Tuy nhiên, phát triển kinh tế vẫn được triển khai dựa trên các kế hoạch kinh tế 5 năm hoặc kế hoạch bốn năm. Nền kinh tế ổn định trong giai đoạn 1955-1960, sau đó do tác động của chiến tranh leo thang đã trở nên mất ổn định với những đặc trưng như tốc độ tăng trưởng kinh tế không đều (có nhiều năm bị âm), tỷ lệ lạm phát cao, thâm hụt ngân sách nhà nước và thâm hụt thương mại. Chính quyền đã phải tiến hành cải cách ruộng đất hai lần.

Mỹ đóng vai trò to lớn đối với phát triển kinh tế của Việt Nam Cộng hòa thông qua viện trợ kinh tế cũng như hỗ trợ kỹ thuật. Giới thương nhân Hoa kiều cũng nắm giữ một tỷ lệ đáng kể các ngành trong nền kinh tế.

Nhìn chung, kinh tế Việt Nam Cộng hòa có quy mô nhỏ và bị hạn chế vì tình hình bất ổn, sự tàn phá của chiến tranh và lệ thuộc vào viện trợ ngoại quốc nhưng cũng đạt được một số thành tích về nông nghiệpcông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất của người dân. Lợi tức quốc gia mỗi đầu người năm 1967 là 21.013đồng, tính theo hối suất Mỹ kim là 176,87 USD.[43] GDP bình quân đầu người năm cao nhất (1971) của người dân Miền Nam là 200 USD (tuy nhiên năm 1974 đã sụt xuống còn 54 USD do Mỹ cắt giảm viện trợ và tiền VNCH mất giá khoảng 400% trong 2 năm).[31] Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, nền kinh tế có nhiều triển vọng "nếu hội đủ điều kiện cần thiết để tiến tới chỗ thoát khỏi tình trạng lạc hậu".[44]


Nhân khẩu

Theo Viện Quốc gia Thống kê của Việt Nam Cộng hòa thì tính đến ngày 30 Tháng 6, 1968 dân số là 16.259.334. Nông thôn là nơi cư trú của 71% dân. Dân thành thị là 29%. Gia tăng tự nhiên là 2%-2,2% với lớp trẻ dưới 20 tuổi chiếm 57%. Trung bình thì mật độ là 95 người/cây số vuông nhưng vì phân phối không đều nên xét về mặt kinh tế thì duyên hải Trung phần là nơi nạn nhân mãn ở mức trầm trọng vì mỗi cây số vuông ruộng lúa (đất canh tác) có 1.258 người. So với Nam phần thì có 425 người mỗi cây số vuông ruộng lúa.[43]

Phân chia theo sắc tộc thì có 23.819 người Chàm và 464.354 người Thượng. Số liệu người Thượng không chính xác vì họ sống du canh ở những vùng hẻo lánh và việc kiểm tra bị hạn chế vì tình hình an ninh. Người Hoa chiếm khoảng một triệu người tập trung ở Chợ Lớn và một số thị xã.[43]

Thành phố lớn nhất là thủ đô Sài Gòn với 1.736.880 dân, Tính vùng phụ cận là 2.500.000.[43]


Văn hóa và xã hội





 

Buổi lễ trao Giải thưởng Văn chương Toàn quốc năm 1961 ở Sài Gòn


Thời Đệ nhất Cộng hòa những ngày lễ chính là:[45]


  • Quốc khánh 26 Tháng 10
  • Tết Nguyên đán
  • Lễ Hai Bà Trưng
  • Lễ Trần Hưng Đạo
  • Lễ Lê Thái tổ
  • Lễ Phật đản
  • Lễ Giáng sinh, 25 Tháng 12

Vào thời Đệ nhị Cộng hòa những ngày nghỉ chính thức cho các công sở gồm có:[46]


Ngoài ra những ngày lễ cổ truyền theo âm lịch sau đây cũng được nghỉ nguyên ngày:[46]


  • Tết Nguyên đán, nghỉ 3 ngày rưỡi từ chiều 30 Tết đến hết ngày mồng 3 Tết
  • Giỗ Tổ Hùng Vương, 10 Tháng Ba
  • Lễ Phật đản (công nhận năm 1958),[47] rằm Tháng Tư
  • Thích Ca thành đạo, 6 Tháng Chạp

Ngoài ra còn có những ngày lễ cổ truyền tính theo âm lịch như ngày Giỗ trận Đống Đa (5 Tháng Giêng), Lễ Hai bà Trưng (cũng là ngày Phụ nữ Việt Nam) (6 tháng 2), Giỗ Nguyễn Du (10 Tháng Tám), Lễ Đức Thánh Trần (20 Tháng Tám), Giỗ Lê Lợi (22 Tháng Tám), Giỗ Phan Bội Châu (29 Tháng Chín) cũng là những ngày lễ chính thức tuy công sở vẫn làm việc. Có một số ngày lễ khác như Vu-lan (rằm Tháng Bảy), và tết Trung thu (rằm Tháng Tám)[48] (còn có tên là Ngày Thiếu nhi Sản xuất), Ngày Nông dân Việt Nam (26 Tháng 3), Ngày Quân lực (19 Tháng 6), Ngày Quốc tế Viện trợ (22 Tháng 6) Ngày Cựu chiến binh (9 Tháng 7), Ngày Nhân dân Tự vệ (5 Tháng 8) được liệt vào "ngày đặc biệt" không nghỉ nhưng có tiết mục kỷ niệm của chính quyền.[46]

Một thành tựu văn hóa tại Miền Nam là ngành tân nhạc với khoảng 10.000 bản nhạc ra đời trong khoảng thời gian 1945-75. Đại đa số những bản nhạc này sau năm 1975 đều bị chính quyền mới cấm lưu hành[49] thường gọi là nhạc vàng.

Chính phủ đã hoàn tất việc xây dựng Thư viện Quốc gia Việt Nam, khởi công từ năm 1968 nhưng đến năm 1971 mới khánh thành tòa cao ốc. Lúc mở cửa, Thư viện có 121.000 đầu sách.[50] Năm 1975 khi chính quyền mới tiếp thu thì thư viện này có 200.000 đầu sách.[51] Dự tính của chính phủ sẽ tiến tới việc thành lập Hàn lâm Viện nhưng bước đầu chỉ có Ủy ban Điển chế Văn tự thuộc Bộ Văn hóa.[52]

Một đặc điểm của xã hội miền Nam vào thời điểm đó là sự đa dạng của xã hội dân sự, tức thành phần không thuộc chính phủ mà cũng không thuộc thị trường kinh doanh. Những cơ sở tên tuổi trong ngành công tác xã hội là cô nhi viện Dục Anh, Cô nhi viện Quách Thị Trang trại giáo hóa thanh thiếu niên phạm pháp Thủ Đức,viện dưỡng lão Thị Nghè, trung tâm hướng nghiệp Vườn Lài, Quán cơm xã hội Anh Vũ (phát cơm cho người nghèo).[53] Cùng đó là những đoàn thể tiêu biểu nhưHội Hồng Thập Tự, tổ chức Hướng đạo Việt NamTrường Bách khoa Bình dân, nhóm Thanh niên Phụng sự Xã hội và gia đình Phật tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhấtThiếu nhi Thánh thểPhong trào Du ca Việt NamHội Thanh niên Thiện chí, v.v. Đây là một khác biệt lớn giữa hai miền Nam Bắc trong thời gian đất nước chia đôi.[54]


Giáo dục


<dl><dd>

</dd></dl>

Trước năm 1954, ở miền Nam có một chi nhánh của Viện Đại học Hà Nội (tiếng PhápUniversité de Hà Nội) đặt tại Sài Gòn. Sau Hiệp định Genève 1954 chia đôi đất nước, chi nhánh này cùng với một bộ phận của Viện Đại học Hà Nội chuyển từ miến Bắc vào trở thành Viện Đại học Quốc gia Việt Nam. Vào năm 1957, Viện Đại học Quốc gia Việt Nam trở thành Viện Đại học Sài Gòn theo sau việc thành lập Viện Đại học Huế.[55] Đến năm 1973Viện Đại học Sài Gòn đã đứng vào hàng quốc tế. Sau này các bác sĩ Việt Nam di tản sang Mỹ, chỉ cần một hai năm đào tạo lại và học thêm tiếng Anh là hành nghề được ngay[56].

Ngoài Viện Đại học Sài Gòn, Việt Nam Cộng hòa còn có các viện đại học khác như Viện Đại học HuếViện Đại học Đà LạtViện Đại học Cần ThơViện Đại học Vạn HạnhViện Đại học Minh Đức, Viện Đại học Hòa Hảo, Viện Đại học Cao Đài, v.v... Năm 1973, tổng số sinh viên đại học lên tới 98.832 người so với chỉ 2.900 người vào năm 1955. Số học sinh trung học trong cùng năm ấy là trên một triệu so với 43.000; và học sinh tiểu học, trên ba triệu so với 401.000. Ngoài ra còn các trường đại học cộng đồng (trường đại học hệ hai năm), trường huấn nghiệp và các chương trình công nghệ.[56] Các trường đại học cộng đồng được thiết lập từ năm 1970 trở đi, đặt cơ sở ở Định TườngNha TrangSài Gòn, Đà Nẵng, Vĩnh Long...[55]

Triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng hòa là nhân bảndân tộc, và khai phóng. Điều này ghi cụ thể trong tài liệu Những nguyên tắc căn bản do Bộ Giáo dục ấn hành năm 1959 và sau đó được ghi lại trong Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa 1967.[55] Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa nhấn mạnh quyền tự do giáo dục, và rằng "nền giáo dục cơ bản có tính cách cưỡng bách và miễn phí", "nền giáo dục đại học được tự trị", và "những người có khả năng mà không có phương tiện sẽ được nâng đỡ để theo đuổi học vấn".[57]


Hạ tầng cơ sở





 

Máy bay DC-3 hãng Air Viet Nam và hành khách năm 1961 ở phi trường Phú Quốc


Một kết quả tốt của chiến tranh là mang tới cho Miền Nam một hạ tầng cơ sở khá tốt, giúp phát triển kinh tế lâu dài dù việc xây dựng hạ tầng là rất tốn kém và mất thời gian.


Giao thông

Về đường hàng không, ngoài những phi trường lớn như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ và Biên Hòa có thể tiếp nhận phản lực đủ loại còn có những phi trường nhỏ ở Đà Lạt, Huế, Kontum, Phú Quốc. Pleiku, Rạch Giá, và Qui Nhơn. Cộng thêm vào là khoảng 100 sân bay nhỏ, rải rác khắp nơi, rất tiện cho việc liên lạc giữa các địa phương.[58]Hãng Air Vietnam là công ty không vận chính.





 

Khánh thành Xa lộ Biên Hoà


Về đường thủy và đường bộ, miền Nam có tới 4.780 cây số sông, rạch (3.000 dặm Anh). Hải cảng lớn gồm Sài Gòn, Cam Ranh, Đà Nẵng, Nha Trang, Rạch Giá. Còn đường xá có tới 21.000 km đường trong đó gần 12.000 km là đường trải nhựa, đi được quanh năm.[59] Cầu các loại qua sông tới gần 4.000 cây rất nhiều cầu đã bị hư hỏng do chiến tranh, nhưng sửa chữa lại thì cũng nhanh. Tính đến năm 1974 thì có 35.384 xe vận tải nặng và 64.229 chiếc xe hơi, tổng cộng là 258.514 xe lưu thông trên hệ thống đó, chưa kể xe gắn máyxe lam, xe xích lô máy và phương tiện di chuyển với động cơ dưới 49cc vốn không thuộc dạng đăng ký.[60] Xa lộ xây dựng đầu tiên là xa lộ Biên Hòa, khánh thành ngày 28 tháng 4 năm 1961.

Về đường sắt, tuyến đường sắt Xuyên Đông Dương đã làm xong từ năm 1936 nhưng đến thập niên 1950 thì đoạn đường phía nam vĩ tuyến 17, khoảng 1/3 đã bị hư hại vì chiến tranh, không sử dụng được.[61] Còn lại là hai khúc từ Đông Hà vào Đà Nẵng và từ Sài Gòn ra Ninh Hòa. Việc tái thiết kéo dài bốn năm cho đến năm 1959 thì xe lửa mới chạy được suốt từ Sài Gòn ra Đông Hà, lần đầu tiên sau 12 năm gián đoạn.[62] Năng suất đường sắt lúc đầu có nhiều triển vọng nhưng sang thập niên 1960 thì tình hình an ninh là một cản trở lớn. Năm 1963 trở đi thì xe lửa hành khách không chạy vào đêm nữa vì những đợt tấn công của quân cộng sản trên tuyến đường từ Huế vào Sài Gòn.[63] Tính đến năm 1971-1972 thì Việt Nam Cộng hòa có 1.240 km đường sắt nhưng chỉ có 57% sử dụng được. Dù vậy, tổng lượng hành khách và hàng hóa chuyên chở bằng đường sắt lại tăng dần.[64]



<th>Năm</th><th>Tổng lượng hàng hóa vận tải (tấn)</th><th>Số lượng hành khách (triệu người)</th>
1959[65] 440.000 2,658
1968 400.000 0,73
1969 530.000 1,75
1970 720.000 2,4

Hệ thống viễn thông và thông tin

Tính đến năm 1970 Miền Nam có 20.000 điện thoại đăng ký.[66] Mạng điện thoại và điện tín thuộc ty bưu điện với đường dây nối Sài Gòn với Đài BắcCalcutta,ManilaOsakaParisBrusselBernBonnMadrid và New York. Trong nước hệ thống điện thoại nối Sài Gòn với 21 tỉnh lỵ.[67]

Hệ thống phát thanh quốc gia Việt Nam, tức đài radio mang tên Vô tuyến Việt Nam (VTVN) vào giữa thập niên 1960 bao gồm đài trung ương ở Sài Gòn và tám đài khu vực phát sóng từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Đà Lạt, và Cần Thơ. Ngoài ra có những đài địa phương ở những tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Long An, Kiến Tường, và Định Tường.[68] Đến năm 1972 thì có tổng cộng 49 đài phát thanh và 5 đài truyền hình đặt ở Sài Gòn, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang và Cần Thơ.

Truyền hình thì bắt đầu ngày 7 Tháng Hai 1966, lúc đầu chỉ phát hình một giờ mỗi ngày.[69] Sau vào đầu thập niên 1970 thời lượng phát hình của Đài Truyền hình Việt Nam là sáu giờ mỗi ngày vào buổi chiều. 80% dân chúng ở Miền Nam có thể bắt sóng xem được.[70]

Nhật báo trong nước có 48 tờ nhật báo phát hành, đại đa số bằng tiếng Việt nhưng cũng có nhật báo bằng tiếng Anhtiếng Pháptiếng Hoa, và tiếng Miên. Tính trung bình cho mỗi 1.000 người thì có 51 ấn bản báo chí.[66]

Rạp chiếu bóng tính đến năm 1964 có 170 rạp chiếu phim 35mm, trong đó khoảng 100 rạp tập trung ở vùng Sài Gòn, Chợ Lớn.[71]


Điện lực

Công suất điện lực đạt 125 MW năm 1961[72] nhưng với chiến cuộc tụt xuống còn 117 MW (1968). Sang năm 1971 lên được 278 MW.[73]

Phân tích thành phần nguồn điện năm 1961 thì 56% bằng hơi nước, 43% bằng dầu diezen và 1% bằng thủy điện với đập Đa Nhim bắt đầu hoạt động Tháng Tư năm 1961.[72]


Đánh giá


Quan điểm của đối phương

Theo quan điểm của đối phương tức Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì họ không công nhận sự hợp pháp của chính phủ Việt Nam Cộng hòa. Họ xem nó chỉ là một thứ "quốc gia giả hiệu" để Hoa Kỳ hợp thức hóa mưu đồ chia cắt Việt Nam của Mỹ.[74]

Cũng theo quan điểm của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam, Việt Nam Cộng hòa được Hoa Kỳ lập ra để "dùng người Việt Nam đánh người Việt Nam", ngăn chặn phong trào đấu tranh chính trị của quần chúng, khống chế, dập tắt các cuộc đấu tranh cách mạng ở nông thôn, bình định đồng bằng, lập ấp chiến lược để dồn dân, chiếm đóng, khống chế quần chúng. Hoa Kỳ thí nghiệm cuộc chiến tranh đó để rút kinh nghiệm đàn áp phong trào giải phóng dân tộc, đe doạ các nước mới giành được độc lập, bắt các nước đó phải chấp nhận chủ nghĩa thực dân mới.[75]. Do vậy một phần lớn người dân miền Nam không ủng hộ Việt Nam Cộng hòa mà đã đi theo phong trào Đồng khởi giành chính quyền[76] Các chiến lược chiến tranh của Hoa Kỳ và kế hoạch lập "Ấp chiến lược" của Việt Nam Cộng hòa đã vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của người dân miền Nam nên đã phá sản.[77] Lực lượng vũ trang của quân Giải phóng có thể đánh nhiều trận táo bạo, có hiệu suất cao cũng là nhờ có sự hỗ trợ của nhân dân miền Nam.[78]. Vùng quân Giải phóng kiểm soát nhờ đó được mở rộng, chiếm phần lớn lãnh thổ miền Nam, trở thành hậu phương trực tiếp và vững chắc giúp họ đương đầu được với quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng hòa.[79].

Đài Tiếng nói Việt Nam - cơ quan phát thanh quốc gia của Việt Nam nhận định:


<dl><dd>"Chính nghĩa không thuộc về chế độ “Việt Nam Cộng hòa”. Ngay từ đầu, chính thể “Việt Nam Cộng hòa” đã không có một cơ sở pháp lý vững vàng nào. Mãi tới tận năm 1955 nó mới ra đời một cách bất hợp pháp trên nửa lãnh thổ phía nam của Việt Nam như một “sáng tạo” thuần túy của người Mỹ nhằm theo đuổi các mục tiêu phản ánh lợi ích riêng của họ (thị trường Đông Nam Á, gia tăng ảnh hưởng ở vị trí chiến lược, ngăn chặn làn sóng xã hội chủ nghĩa&hellipWink... Trong khi đó Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập chính danh trên toàn lãnh thổ Việt Nam vào năm 1945. Ngay trong năm 1946, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã tiến hành tổng tuyển cử bầu Quốc hội theo chế độ phổ thông đầu phiếu trên toàn quốc với sự tham gia của đông đảo nhân dân và đã có bản Hiến pháp đầu tiên được thông qua – hai sự kiện này đặt cơ sở pháp lý vững chắc cho nhà nước dân chủ mới khai sinh.</dd><dd>Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, dù đang trên thế thắng về mặt quân sự (với trận Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu) vẫn chấp nhận một cuộc tổng tuyển cử sòng phẳng trên tinh thần hòa hợp để thống nhất đất nước đang tạm thời bị chia cắt. Tuy nhiên cả phía Mỹ và cái gọi là Việt Nam Cộng hòa đều kiên quyết từ chối thiện chí đó... Ông Ngô Đình Diệm - do CIA (Mỹ) “tìm thấy” và đưa về Việt Nam làm Thủ tướng của chính phủ bù nhìn Bảo Đại - đã tuyên bố không có tổng tuyển cử gì hết, trắng trợn vi phạm Hiệp định Geneva, và đi ngược lại nguyện vọng thống nhất của dân tộc...</dd><dd>Nền tảng trực tiếp cho sự ra đời của Việt Nam Cộng hòa là chính thể Quốc gia Việt Nam (1949-1955) – đây là một chế độ bù nhìn do Pháp lập nên trong thời kỳ kháng Pháp và do Bảo Đại (mất ngôi hoàng đế sau Cách mạng tháng Tám) làm quốc trưởng. Quốc kỳ “ba que” của Việt Nam Cộng hòa cũng chính là quốc kỳ của “Quốc gia Việt Nam” được Pháp “trao trả độc lập”... Về bản chất chính trị, “Việt Nam Cộng hòa” đại diện cho các tầng lớp tư sản mại bản và phong kiến thân Mỹ... Bước chuyển từ “Quốc gia Việt Nam” sang “Việt Nam Cộng hòa” là bước chuyển từ làm tay sai cho thực dân Pháp sang làm tay sai cho đế quốc Mỹ... Còn tính chính danh của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là rất cao, nên Mỹ không thể lấy cớ để lôi kéo quân của Liên Hợp Quốc vào lãnh thổ Việt Nam tham chiến như đã từng xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.[80]</dd></dl>

Bên cạnh đó, Việt Nam Cộng hòa không phải là một chính thể được lòng dân. Cũng Đài Tiếng nói Việt Nam nhận định:


<dl><dd>"Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, lòng dân luôn hướng về Đảng Cộng sản Việt Nam, cả ở miền Bắc lẫn miền Nam... Ở miền Nam liên tục diễn ra các cuộc biểu tình của dân chúng, của Phật giáo, sinh viên, trí thức, ký giả... các hoạt động đấu tranh vũ trang rộng khắp của quần chúng phá thế kìm kẹp ở nông thôn (như phong trào đồng khởi ở Bến Tre và toàn Nam bộ)... Nằm ngay cửa ngõ Sài Gòn là khu “đất thép” Củ Chi của các du kích và quân giải phóng miền Nam, tồn tại bao năm như cái gai thách thức chế độ Mỹ-ngụy... Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1968 đã giáng một đòn mạnh, chỉ cho thế giới thấy chính thể Việt Nam Cộng hòa mất lòng dân đến mức nào... Vì rõ ràng, những người cộng sản không thể tiến hành một cuộc tấn công đồng loạt, rộng khắp và mãnh liệt trong thời gian dài như vậy (trên toàn đô thị miền Nam, trong điều kiện hết sức khó khăn) nếu thiếu sự che chở bao bọc của đông đảo nhân dân...</dd><dd>Nếu Việt Nam Cộng hòa thực sự hợp lòng dân, được nhân dân ủng hộ thì có lẽ sẽ không xuất hiện Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam (vào năm 1960), cùng với lực lượng Quân Giải phóng miền Nam (năm 1961), rồi sau đó là chính phủ Cộng hòa Miền Nam Việt Nam (vào năm 1969) ngay trên phần đất của miền Nam Việt Nam, với nhân lực chính là người miền Nam, nói giọng miền Nam. Như vậy ở phía nam vĩ tuyến 17 đã hình thành 2 vùng kiểm soát với 2 quân đội tương ứng, khiến cho tính hợp pháp và chính danh của chế độ Việt Nam Cộng hòa vốn đã kém lại càng bị thách thức nghiêm trọng...</dd><dd>Thậm chí ngay cả ở những vùng Mỹ-ngụy chiếm giữ, vẫn tồn tại song song hai hệ thống chính quyền, hai lực lượng. Một bên là chế độ ngụy công khai, một bên là các đảng bộ cộng sản cùng các đơn vị công an và bộ đội địa phương hoạt động ngầm tương ứng với các đơn vị hành chính... Lực lượng tình báo cách mạng đã xâm nhập hết sức hiệu quả vào bộ máy an ninh tình báo ngụy và hệ thống chính quyền ngụy, kể cả ở cấp cao nhất... Trước giờ cáo chung, ngụy quyền còn tuyên truyền quân giải phóng sẽ dìm Sài Gòn trong biển máu. Nhưng cuối cùng thì không có cuộc tắm máu nào như thế cả. Các hình ảnh do chính phóng viên ảnh và quay phim nước ngoài ghi lại đã cho thấy quần chúng hồ hởi đón chào quân giải phóng đến nhường nào trong trưa 30/4/1975 tại Sài Gòn... Như vậy, có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng cuộc Chiến tranh Việt Nam 1955-1975 không phải là nội chiến mà là cuộc kháng chiến chính nghĩa do toàn dân tiến hành chống lại ngoại xâm và tay sai của ngoại bang."[81]</dd></dl>

Quan điểm của chính quyền Mỹ

Tài liệu được giải mật của Lầu Năm Góc vào năm 2010 cũng viết: "Không có sự yểm trợ của Hoa Kỳ, Diệm hầu như chắc chắn không thể đứng vững được ở miền Nam... Nam Việt Nam, về bản chất, là một sáng tạo của Hoa Kỳ"[82] Thậm chí tổng thống Mỹ Nixon trong lúc tức giận còn từng nói: "Không thể để có cái đuôi chó phản lại cái đầu con chó được."[83]

Trung tướng Bernard Trainor, từng phục vụ ở Việt Nam hai lần, của cả hai loại hình Chiến tranh đặc biệt và Chiến tranh cục bộ, so sánh cuộc chiến ở Việt Nam với cuộc chiến tranh giành độc lập Hoa Kỳ"Tôi thấy cuộc kháng chiến của Việt Nam có nét tương đồng với cuộc Cách mạng của Mỹ. Cũng như các nhà cách mạng Mỹ thời đó, người Việt quyết chiến đến cùng. Những người dân Mỹ hồi đó đã đi tới một quyết định rằng độc lập là thiết yếu. Họ đặt cược tính mạng và của cải của mình vào sự nghiệp giành độc lập... Hy vọng ban đầu là thu phục trái tim khối óc của người dân, nhưng hy vọng này đã bị tan tành bởi sự thất bại của chính quyền Sài Gòn trong việc giành tín nhiệm của người dân và chiến lược Tìm và diệt của Westmoreland…".[84]


Quan điểm của giới chức Việt Nam Cộng hoà

Các quan chức cấp cao Việt Nam Cộng hoà cũng công nhận sự lệ thuộc của họ vào Hoa Kỳ. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu đã từng phát biểu:"Nếu Mỹ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau 3 giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi dinh Độc Lập!".[85]. Trong bài viết "30/4/1975, Dương Văn Minh và tôi"Nguyễn Hữu Thái thuật lại lời Tổng thống Dương Văn Minh đã nói với ký giả Francois Vanuxem khi được ông này khuyên rút về Vùng 4 chiến thuật để chờ Trung Quốc can thiệp nhằm tìm một giải pháp trung lập hóa Miền Nam: "Hết Tây (Pháp) rồi đến Mỹ, chẳng lẽ bây giờ còn đi làm tay sai cho Tàu nữa sao!".[86]

Ông Hồ Ngọc Nhuận, một dân biểu thời Việt Nam Cộng Hòa trả lời phỏng vấn năm 2009: "Ngày xưa tôi gọi đây là chiến tranh của Mỹ tại vì ổng (Mỹ) vô trong này từ cấp lớn đến cấp nhỏ ổng đều ở trên đầu, ổng làm cố vấn hết. Từ trên xuống dưới là của ảnh hết, súng cũng của ảnh, hành quân cũng của ảnh, đánh gì cũng của ảnh và trách nhiệm cũng của ảnh. Còn ông tổng thống trước khi ổng chạy đi thì ổng lên tiếng chửi Mỹ. Cái người ủng hộ Mỹ nhất mà cũng quay lại chửi Mỹ thì hỏi tôi không chống Mỹ sao được?"[87]

Năm 2005, khi và trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên, nguyên Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ nhận định rằng: "Mỹ luôn luôn đứng ra trước sân khấu, làm "kép nhất". Vì vậy ai cũng cho rằng đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ và chúng tôi chỉ là những kẻ đánh thuê..."[88] Trong bộ phim tài liệu của hãngPBS, ông kể rằng mình cùng Nguyễn Văn ThiệuNguyễn Khánh, và Nguyễn Chánh Thi từng bị đại sứ Mỹ triệu tập và đập bàn ghế trách mắng thậm tệ, rằng "từ nhỏ tới lớn, ngay cả cha ruột cũng chưa bao giờ chửi mắng tôi nặng nề và lâu đến như vậy"[89] Tướng tổng tư lệnh Nguyễn Khánh thì phải rời khỏi Việt Nam bởi mệnh lệnh từ chính Đại tướng Mỹ Maxwell D. Taylor, năm sau Nguyễn Chánh Thi cũng chịu chung số phận.[90]

Đại tướng Cao Văn Viên viết trong hồi ký: "Chúng ta không có trách nhiệm về chiến tranh. Trách nhiệm về cuộc chiến ở đây là của người Mỹ. Chính sách đó do họ đề ra, chúng ta chỉ theo họ mà thôi !"[91]

Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh thì nói: "Tôi nói thật, trong tất cả các đời tổng thống Việt Nam Cộng hòa, ai mà Mỹ không ưa thì người ấy bị hất đổ ngay... Người Mỹ họ có đường lối của họ: đó là họ phải nắm chỉ huy ở miền Nam này. Họ chỉ huy trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế tới ngoại giao Mỹ đều nắm hết."[92]

Nguyễn Tiến Hưng, bộ trưởng kinh tế Việt Nam Cộng hoà nhận xét về sự sụp đổ của Việt Nam Cộng hoà:




Tôi cũng đồng ý với câu phương châm "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" của người xưa. Trước những thất bại, ta phải tự trách mình trước. Về chính trị, các bình luận gia thường nêu lên những yếu kém, khuyết điểm của lãnh đạo và người dân Việt Nam Cộng hoà. Lãnh đạo thì độc tài, thiếu khả năng, quá tin vào Mỹ, tham nhũng, có khi còn xa hoa quá mức. Nhân dân thì chia rẽ, một phần thì thờ ơ, chống đối, chán chường một cuộc chiến dài lê thê.
Tất cả những nhận xét trên, không ít thì nhiều đều có phần xác đáng. Tuy nhiên, sau khi theo rõi cuộc chiến nhiều năm, trước hết là từ ngay trên đất Mỹ (vào những năm 1958-1972), cũng như đã được chứng kiến những sự việc ở hậu trường trong ba năm cuối cùng của Việt Nam Cộng hoà (1973-1975), rồi nghiên cứu thêm từ đó, tôi vẫn khẳng định rằng sự lệ thuộc vào Hoa Kỳ gần như hoàn toàn, cả về vật chất lẫn tâm lý đã là yếu tố quyết định (cho sự sụp đổ của Việt Nam Cộng hoàWink.
Về mặt kinh tế, khi chiến tranh leo thang, sản xuất trong nước không phát triển được, lại còn tụt hậu, cung ứng cho nhu cầu của nhân dân phải dựa vào đôla của Mỹ để nhập cảng. Những sản phẩm cho nhu cầu từ ăn, ở, mặc, tới vận chuyển, một tỷ lệ rất quan trọng được đáp ứng từ viện trợ Mỹ... về vật chất, sự lệ thuộc đã hầu như là toàn diện. Tình trạng này lại còn dẫn tới sự lệ thuộc về tinh thần và tâm lý. Nếu Mỹ còn giúp, thì các nhà lãnh đạo và quân đội Việt Nam Cộng hoà còn chịu đựng, chiến đấu. Nếu có dấu hiệu là Mỹ bắt đầu bỏ, thì tinh thần bắt đầu sa sút. Tới lúc bỏ thật là sụp đổ
...Về chính trị, phía Mỹ luôn chủ động như vậy, còn về quân sự? Ngay từ lúc Mỹ mới nhúng tay vào Miền Nam cũng đã có sự bất đồng về chiến thuật giữa các cố vấn Mỹ và tướng lãnh Việt Nam Cộng hoà. Trong một buổi họp, viên tư lệnh Mỹ ở Miền Nam, Tướng John W. O'Daniel đã nói toạc ra là "Ai chi tiền thì người đó chỉ huy" (Who pays, commands)...
Khi Việt Nam Cộng hoà hấp hối, Henry Kissinger còn nguyền rủa: "Sao chúng (Việt Nam Cộng hoàWink không chết phứt cho rồi? Điều tệ hại nhất có thể xảy ra là chúng cứ sống dai dẳng hoài"
[93]

Nguyễn Văn Ngân, nguyên trợ lý đặc biệt của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, đã nhận xét: "Người Mỹ đã thay thế người Pháp với chính sách thực dân mới. Vào thế kỷ XX, người Pháp nhân danh khai hóa để khai thác tài nguyên thuộc địa, nay người Mỹ nhân danh dân chủ để khai thác xương máu người Việt trong việc thiết lập một "tiền đồn chống Cộng" tại Đông Nam Á... Nền dân chủ mà người Mỹ tán dương khi can thiệp vào Việt Nam là nền dân chủ được định nghĩa trong quyền lợi của Mỹ, một thứ phó sản được dùng làm bình phong để thực hiện chính sách chia để trị, thiết lập đạo quân thứ năm, khuyến khích tình trạng vô chính phủ, nội loạn… để dễ bề khuynh loát và khi cần thiết để thực hiện các cuộc đảo chính và ám sát lãnh tụ quốc gia bằng bàn tay của các tay sai bản xứ…"[94]


Quan điểm của lực lượng phản chiến tại Mỹ





 

Người biểu tình phản chiến Mỹ với sự châm biếm: Đế quốc Mỹ và "Con rối Sài Gòn"


Năm 1972, Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ tổ chức một cuộc điều trần về cuộc chiến tranh Việt Nam suốt ba ngày liền, xoay quanh chủ đề nguồn gốc, nguyên nhân của cuộc chiến Việt Nam và những bài học rút ra từ đó. Bốn học giả có tên tuổi đại diện cho phong trào phản chiến Leslie GelbJames ThomsonArthur Schlesinger và Noam Chomsky, từng nghiên cứu nhiều về Việt Nam, được Quốc hội Mỹ mời đến báo cáo góp ý kiến cho Quốc hội về cuộc chiến tranh Việt Nam. Đánh giá về Việt Nam Cộng hòa, giáo sư Noam Chomsky của học viện MIT đã nói:


<dl><dd>"Chính phủ Nam Việt Nam đã trở thành nơi ẩn nấp của những người Việt Nam từng đi theo Pháp trong cuộc chiến đấu chống lại nền độc lập của đất nước họ. Chính phủ Nam Việt Nam không có cơ sở thành trì trong nhân dân. Nó đi theo hướng bóc lột dân chúng nông thôn và tầng lớp dưới ở thành thị, trên thực tế nó là sự tiếp tục chế độ thuộc địa của Pháp"[95]</dd></dl>

Theo một góc nhìn khác, tiến sĩ Daniel Ellsberg, sĩ quan Lầu Năm Góc và là cố vấn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trong buổi phỏng vấn với CNN và trong quyển sách "Những Bí mật về Chiến tranh Việt Nam" đã viết:


<dl><dd>"Không hề có chiến tranh Đông Dương thứ nhất và thứ nhì, chỉ có một cuộc xung đột nối tiếp trong một phần tư thế kỷ. Dùng ngôn từ thực tế, đứng về một phía (Mỹ), ngay từ đầu nó đã là một cuộc chiến của Mỹ: mới đầu là Pháp-Mỹ, sau đến toàn là Mỹ. Trong cả hai trường hợp, nó là một cuộc đấu tranh của người Việt Nam – không phải là tất cả người Việt Nam nhưng cũng đủ để duy trì cuộc đấu tranh – chống chính sách của Mỹ và những kinh viện, ủy nhiệm, kỹ thuật gia, hỏa lực, và cuối cùng, quân đội và phi công, của Mỹ. Một cuộc chiến mà trong đó một phía (Việt Nam Cộng hòa) hoàn toàn được trang bị và trả lương bởi một quyền lực ngoại quốc – một quyền lực nắm quyền quyết định về bản chất của chế độ địa phương vì những quyền lợi của mình – thì đó không phải là một cuộc nội chiến..."[96]</dd></dl>

Quan điểm của giới sử gia phương Tây

Nhiều nhà sử học phương Tây thì xem chính thể này như là sản phẩm của chính sách can thiệp thực dân mới mà Mỹ tiến hành tại Đông Nam Á.[95][97][98].

Nhà sử học Frances FitzGerald viết: "Chiến thắng của họ (Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam) là chiến thắng của dân tộc Việt Nam - người Bắc cũng như người Nam. Khác xa với một cuộc nội chiến, cuộc đấu tranh của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam là một sự khẳng định nguyên tắc thống nhất dân tộc mà chính quyền Sài Gòn đã tuyên bố ủng hộ rồi phản bội"[99]

Nhiều sử gia cho rằng chính thể này là một chính thể con rối của Mỹ.[100] Chuyên gia bình định, Trung Tá Mỹ William R. Corson thừa nhận rằng "vai trò của chế độ bù nhìn của Mỹ ở miền Nam Việt Nam là "cướp bóc, thu thuế, tái lập lại địa chủ, và tiến hành trả thù chống lại người dân". Nhà sử học James Gibson tóm tắt tình hình: "Chế độ miền Nam Việt Nam không có khả năng chiến thắng vì không có sự ủng hộ của những người nông dân, nó đã có không còn là một "chế độ" theo đúng nghĩa. Liên minh chính trị bất ổn định và hoạt động bộ máy thì quan liêu. Hoạt động của chính phủ dân sự và quân sự đã hầu như chấm dứt. Mặt trận Dân tộc Giải phóng đã gần như tuyên bố quyền kiểm soát tại các khu vực rộng lớn... nó rất khác với một chính phủ Sài Gòn yếu ớt, không có nền dân chủ cơ bản và một mong muốn mạnh mẽ cho sự thống nhất Việt Nam"[101].

Nhà sử học Marilyn Young nhận xét: "Sự tha hóa tư sản của chính phủ Nam Việt Nam từ thời Diệm đã trở nên tồi tệ hơn khi người khác kế nhiệm ông. Chính quyền Sài Gòn vô vọng, tham nhũng, đàn áp dân chủ dữ dội. Đến cuối thập niên 1960 đã có hàng ngàn tù nhân chính trị ở Nam Việt Nam. Bầu cử là một trò hề, không có quá trình cải cách khả thi cho chính quyền Sài Gòn và kết quả là nhiều nhà cải cách tham gia cuộc đấu tranh vũ trang của đối phương." Trong khi Việt Minh đã giảm thuế, xóa nợ và cho thuê đất với nông dân nghèo, Diệm đã đưa giai cấp địa chủ trở lại. Nông dân đã phải trả lại đất cho địa chủ rồi phải trả tiền thuê đất. Tiền thuê đất này được thu bởi quân đội Nam Việt Nam. Điều này tạo ra một cơn giận dữ ở nông thôn, quân đội Nam Việt Nam bị mắng chửi là "tàn nhẫn hệt như bọn Pháp", kết quả là tại nông thôn, 75% người dân ủng hộ quân Giải phóng, 20% trung lập trong khi chỉ có 5% ủng hộ chế độ Sài Gòn.[102]

James M. Carter, giáo sư Đại học Drew nhận xét trong sách "Inventing Vietnam: The United States and State Building, 1954-1968" (NXB Đại học Cambridge, 2008) như sau[103]:


<dl><dd>Chính thể Sài Gòn không thể tự nuôi nổi chính mình; thậm chí không thu đủ lợi tức cho hoạt động hàng ngày. Họ phải phụ thuộc vào viện trợ Mỹ... Từ trước đó, giới chức Mỹ đã thôi nói về xây dựng quốc gia, cải cách ruộng đất, dân chủ, minh bạch. Thay vào đó, họ bàn về một cuộc chiến phải thắng trước những kẻ thù của nhà nước hư cấu “miền Nam Việt Nam” (fictive state).</dd><dd>Quỹ đạo này của chính sách Mỹ khiến người ta gần như không thể nói thực về thành công, thất bại, đặc biệt là với các nhà hoạch định chính sách. Chưa bao giờ Hoa Kỳ đạt tới mục tiêu là chính thể Sài Gòn có thể tự mình tồn tại mà không cần dựa vào viện trợ Mỹ.</dd></dl>', 'images' => 'LỊCH SỬ VIỆT NAM : VIỆT NAM CỘNG HÒA', ), 1 => array ( 'blog_id' => '4534', 'title' => 'Bộ ảnh Mừng Ngày Của Mẹ - gây sốc cộng đồng mạng', 'user_id' => '1', 'text_parsed' => '

Mới đây công đồng mạng đã phát cuồng với hình ảnh một chàng trai Châu Âu đã điêu khắc bức ảnh của Mẹ mình để dành tặng cho mẹ trong Ngày Của Mẹ vừa qua. Những hình ảnh đó như thế nào? mình cùng xem nhé


 



Từ một tảng đá khổng lồ.


 



anh đã phải dùng rìu để cắt bớt những phần dư thừa


 



anh gọt tỉ tảng đá một cách tỉ mỹ


 



Cẩn thận từng động tác


 



Từ từ ... tác phẩm đã dần lên hình ảnh


 



Anh tiếp tục dùng đục để thực hiện


 



Từ khoản nhỏ được anh làm một cách châm chú


 



anh kiên trì thực hiện....


 



bào gọt cẩn thận


 



Chỉ cần một sơ xảy nhỏ thì có thể làm hư tác phẩm của anh.


 



và kết quả khi hoàn thành


 



Tuyệt vời.....


 



anh tiếp hoàn thành những chi tiết nhỏ.


 



Wa.... Tuyệt quả phải không bạn?


 



Người mẹ của anh bên bước tượng...


 


Hãy like và chia sẽ những bước ảnh ý nghĩa này nhé.


 


Ngày của mẹ là gì? ngày của mẹ là ngày nào?


 


 

', 'images' => 'Bộ ảnh Mừng Ngày Của Mẹ - gây sốc cộng đồng mạng', ), 2 => array ( 'blog_id' => '9074', 'title' => 'Debt Collection', 'user_id' => '11877', 'text_parsed' => 'We specialise in speedy and effective debt collection including swift enforcement procedures, our highly trained debt collectors, solicitors and bailiffs recover monies using a combination or pre-legal action and full enforcement procedures.

We assess each and every debt in detail before deciding what is the best course of action going forward, each debt has to be judged on its own merits, the type of debt collection will depend on certain criteria such as the amount of the debt and the profile of the debtor. As we are extremely experienced you can be assured that whatever course of debt recovery action we will take for your particular debts it will be the best possible method to collect your debt as swiftly as possible.', 'images' => 'Debt Collection', ), 3 => array ( 'blog_id' => '3374', 'title' => 'TRÒ CHƠI', 'user_id' => '912', 'text_parsed' => '


Ta về với biển, ta chơi
Ta ngồi thư thả ngắm trời, ngắm mây
Lâu đài bằng cát ta xây
Mặc cho sóng vỗ gió lay dật dờ.

Mặc ai qua lại hững hờ
Cát ta là của biển bờ quê ta
Sóng hôn màu cát thiết tha
Ta hôn ngọn gió đi qua bóng chiều.

Ta về với biển thân yêu
Ngàn năm ghềnh đá rong rêu đợi chờ
Ngàn năm biển với trăng thơ
Lẽ đâu người nỡ đành hờ hững sao...?

Nằm nghe tiếng biển rì rào
Gió êm ái gió, mây dào dạt mây
Lâu đài trên cát ta xây
Trò chơi - mà đắng, mà cay nỗi gì...


 

PH

 

', 'images' => 'TRÒ CHƠI', ), 4 => array ( 'blog_id' => '9095', 'title' => 'Những tội ác khó dung thứ tại chốn thiền tự', 'user_id' => '44', 'text_parsed' => '

Không chỉ trộm cắp tài sản trong chùa, giữa chốn tôn nghiêm, linh thiêng này, có những kẻ còn cả gan gây rối, rồi xuống tay giết người dã man khiến dư luận vô cùng bức xúc.



Từ việc đột nhập, trộm cắp tiền công đức...

Thời gian vừa qua, nhiều ngôi chùa trên cả nước đã xảy ra khá nhiều vụ trộm cắp khiến người dân hết sức bất bình. Mới đây nhất là vụ đột nhập trộm cắp xảy ra tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang). 

Theo thông tin ban đầu trên báo CAND, lúc 1h ngày 20/11, đối tượng Nguyễn Văn Mạnh (19 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) đã trèo vào khuôn viên chùa Vĩnh Tràng (xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang), bẻ song sắt cửa sổ rồi đi lên chánh điện.



 

 



Mạnh tại cơ quan điều tra.Mạnh tại cơ quan điều tra. Ảnh: CAND

Tại đây, Mạnh phát hiện thùng tiền công đức nên xuống nhà sau lấy 1 dao phay, 1 cây kéo lên phá thùng công đức trộm tiền. Tiếp đó, Mạnh xuống nhà tổ ở phía sau tiếp tục phá thêm 1 thùng công đức nữa để lấy tiền.

Trong lúc Mạnh đang cạy phá thì bị phát hiện nên bỏ chạy ra ngoài trốn. Cùng lúc, các chiến sĩ Công an phường 3, TP Mỹ Tho đang đi tuần, phát hiện bắt giữ.

Kiểm tra nhanh trên người Mạnh, cơ quan chức năng phát hiện hơn 7,5 triệu đồng. Bước đầu tại cơ quan điều tra, thanh niên khai nhận vừa cạy phá thùng công đức trong chùa Vĩnh Tràng để trộm tiền, trên đường bỏ trốn thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Hay như vụ việc tương tự từng xảy ra trước đó tại Hà Nội. Cụ thểm vào ngày 2/8, báo ANTĐ thông tin, sư Thích Đàm Thanh trụ trì chùa Kỳ Vũ, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm đến CAP Thượng Cát trình báo về việc chùa Kỳ Vũ bị kẻ gian lấy trộm tài sản. Theo đó, khoảng 21h30 ngày 1/8 nhà chùa đóng cửa để đi nghỉ và đến sáng hôm sau, phát hiện có dấu vết cậy phá hòm công đức.



Đối tượng Trần Anh DũngĐối tượng Trần Anh Dũng. Ảnh: ANTĐ

Qua theo dõi camera, cảnh sát hình sự phát hiện khoảng 0h ngày 2/8, có 2 nam thanh niên đã cạy phá cửa gỗ ở gian Tam Bảo, lẻn vào chùa Kỳ Vũ lấy trộm tiền trong 3 hòm công đức tại đây. Sau gần 1 giờ đồng hồ kỳ cục cạy phá, 2 đối tượng đã bỏ ra ngoài.

Sau 3 ngày tích cực tìm kiếm, một nguồn tin báo đến lực lượng hình sự là 1 trong 2 nghi can thường xuyên đến địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy mua bánh mỳ. Khi anh ta vừa xuất hiện, các trinh sát đã ngay lập tức áp sát đưa về trụ sở cơ quan công an đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan công an, đối tượng là Trần Anh Dũng đã thừa nhận cách đây 3 ngày đã cùng một người tên Trung quê ở Bắc Ninh thực hiện vụ trộm cắp tài sản tại chùa Kỳ Vũ. 

Ngoài vụ trộm ở chùa Kỳ Vũ, trước đó, trong tháng 7, Dũng đã cùng Trung gây ra 2 vụ trộm cắp tài sản là tiền công đức và tiền để trên các ban thờ tại chùa Hòe Nhai, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội và chùa Trấn Quốc, quận Tây Hồ, Hà Nội với tổng số tiền khoảng 3 triệu đồng.

... Cho đến giết người dã man

Vụ việc một sư sãi trong chùa được phát hiện trong tình trạng đã tử vong, miệng bị nhét giẻ từng gây rúng động Hải Dương mấy ngày vừa qua.

Đây là tội ác liên quan đến 2 đứa trẻ có tên Nguyễn Hữu Sơn (SN 2001, trú tại xóm 1) và Nguyễn Huy Dương (SN 2002, trú tại xóm 6, xã Việt Hồng. Theo nguồn tin trên báo Dân Việt, vào khoảng 9h30 ngày 16/11, quần chúng ở xóm 1, xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương phát hiện ông Nguyễn Hữu Kích (SN 1940, là người trông coi, quản lý chùa Minh Giám, thuộc xã Việt Hồng) tử vong tại gian nhà ngang của chùa, trên người có nhiều vết thương, bị nhét giẻ vào miệng.



Hai đối tượng Nguyễn Hữu Sơn và Nguyễn Huy Dương.Hai đối tượng Nguyễn Hữu Sơn và Nguyễn Huy Dương. Ảnh: Danviet.vn

Vụ án xảy ra ở nơi tôn nghiêm thờ tự, thế nên dư luận vô cùng bức xúc và đó cũng là áp lực đối với lực lượng điều tra, phải bằng mọi giá bắt giữ đối tượng càng sớm càng tốt.

Tiến hành thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã dựng được chân dung hai vị khách nhí đó là Nguyễn Hữu Sơn và Nguyễn Huy Dương có đặc điểm nhận dạng giống với hai đối tượng thuê xe taxi.

Xác minh nhanh cho kết quả, cả hai đối tượng vắng mặt ở địa phương, chúng bỏ nhà đi lang thang từ nhiều ngày nay, nghiện game nặng. Tiếp tục rà soát, cơ quan điều tra có thông tin hai đối tượng đang ở địa bàn Gia Lâm, Hà Nội và vào lúc 13h30 cùng ngày, tổ công tác đã bắt gọn khi chúng đang trên xe buýt bỏ trốn.

Theo lời khai ban đầu, Sơn và Dương đã nhiều lần đến chùa chơi với ông Kích. Ông Kích thường xuyên cho Sơn và Dương ăn, ngủ tại khu vực trông coi chùa.

Bỏ học từ sớm, thường xuyên lang thang tại các quán game, do không có nghề nghiệp lại nghiện game, không có tiền chơi nên ngày 12/11, Sơn đã bàn với Dương vào chùa Minh Giám khống chế, đánh ông Kích để cướp tiền cũng như lấy tiền công đức của chùa.

Khoảng 18h ngày 15/11, theo bàn bạc phân công từ trước, Dương vào chùa Minh Giám xin cơm ăn và xin ông Kích cho ngủ lại chùa. Đến khoảng 21h30, Sơn mang theo một ba lô bên trong đựng tuýp sắt dài vào gặp ông Kích và Dương.

Sơn xin ngủ lại chùa, sau đó, cả ba ngồi xem tivi, đến 22h30, tất cả đi ngủ. Đến 23h, thấy ông Kích đã ngủ say, Sơn đã vùng dậy lấy chăn trùm lên mặt ông Kích, Dương cũng vùng dậy hỗ trợ Sơn đè chặt chăn vào mũi, miệng ông. Sau đó, Sơn dùng then cài cửa đánh ông Kích, đồng thời nhét giẻ vào miệng nạn nhân cho đến khi nạn nhân không cựa quậy được nữa. Sau đó, Sơn đi lấy chìa khoá của gian tam bảo trong chùa và mở khoá.



14793512504365-1Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hắn bê hòm tiền công đức xuống gian nhà nạn nhân ở, trước đó hắn đã lấy đi hai chiếc điện thoại của ông Kích. Lục lọi các ngăn tủ của nạn nhân nhưng không phát hiện tài sản gì, thấy chiếc đèn pin, Sơn cầm luôn.

Sau đó, cả hai thằng bê hòm tiền công đức, ba lô đựng tuýp sắt đi về hướng đê Việt Hồng. Chúng phá nắp hòm, đếm được hơn 1,6 triệu đồng rồi ném hòm tôn, đèn pin xuống sườn đê và đi thuê nhà nghỉ. Đến 6h sáng, chúng bắt xe taxi đi về trung tâm xã và trả tiền cho lái xe bằng mớ tiền lẻ cướp được.

Sau đó chúng đi mua giày dép, quần áo rồi quay lại một quán game gần hiện trường và bắt xe buýt bỏ trốn lên Hà Nội. Nhưng khi chiếc xe buýt mới tới khu vực Công ty May 10 thuộc địa bàn Gia Lâm, Hà Nội thì tổ công tác do đồng chí Trần Hiệu - Đội trưởng Đội Trọng án chỉ huy đuổi kịp, bắt gọn.

Trước đó, một gã trai 19 tuổi tên Phùng Văn Trình, ở Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội cũng phải trả giá đắt cho tội ác của mình với mức án 14 năm tù giam về tội Giết người, cướp tài sản.


Theo cáo trạng trên báo Dân Việt, Trình học chưa hết lớp 7, được nhà sư trụ trì một ngôi chùa ở quận Long Biên, nhận vào giúp việc. Ngày 26/8/2009, chị H. (29 tuổi, ở phường Đức Giang, quận Long Biên) cùng bạn tới chùa để lễ. Thấy chị H. đứng một mình cầm túi, Trình đã nảy sinh ý định cướp.


Sau khi bóp cổ chị H., tưởng chị đã chết, Trình kéo nạn nhân lên tầng ba giấu. Chị H. đã được mọi người kịp thời phát hiện đưa đi bệnh viện cấp cứu.


Tại toà, Trình đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX đã tuyên phạt Trình 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp 14 năm tù để trả giá cho tội ác của y.


', 'images' => 'Những tội ác khó dung thứ tại chốn thiền tự', ), 5 => array ( 'blog_id' => '2406', 'title' => 'PHÚ NHUẬN – PHƯỜNG 3 TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH “ CẶP SÁCH TRAO TAY – NIỀM VUI TIẾP NỐI”', 'user_id' => '2494', 'text_parsed' => '

Nhằm tạo điều kiện giao lưu học hỏi, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó giữa các đội hình, tạo sân chơi cho các chiến sỹ , các em thiếu nhi, nâng cao tinh thần nhiệt huyết sức trẻ để khởi đầu cho 1 chiến dịch mùa hè xanh thành công tốt đẹp, tối ngày 04/7/2015,  Ban chỉ huy chiến dịch hoa phượng đỏ , Mùa hè xanh của phường phối hợp với trường Đại học Mở, đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Đêm giao lưu văn nghệ  “ Sắc màu tuổi trẻ” và chương trình “ Cặp sách trao tay – Niềm vui tiếp nối”

Tham dự đêm văn nghệ có đ/c Trần Thanh Trí – thành viên ban chỉ huy chiến dịch hoa phượng đỏ Quận Phú Nhuận, đ/c Thái Thị Thu Lan – Bí thư Đảng ủy phường và 70 chiến sỹ mùa hè xanh, hoa phượng đỏ cùng 20 em thiếu nhi địa bàn phường. Trong đêm văn nghệ đại diện BCH Chiến dịch Mùa hè xanh trường kinh tế đã trao tặng 10 phần quà trị giá 1.000.000  cho 10 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, bên cạnh đó trường Đại học Mở và các chiến sỹ hoa phượng đỏ trường trung học phổ thông Phú Nhuận cũng trao tặng 200 tập trắng và 10 bộ đồng phục học sinh cho  ban chỉ huy chiến dịch hoa phượng đỏ, mùa hè xanh của phường. Đêm văn nghệ diễn ra với các tiết mục đặc sắc do các chiến sĩ Mùa hè xanh đến từ trường Đại học Mở, đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và các em thiếu nhi biểu diễn như: song ca vẽ biển quê hương, tốp ca Mùa hè xanh, tốp ca hành khúc sinh viên đại học Mở, tiết mục nhảy Sài Gòn here we come và các bài nhảy dân vũ : rửa tay, chung sống ….

            Đêm văn nghệ đã nhận được sự tham gia nhiệt tình, của các bạn chiến sỹ, từ đó tạo tiền đề cho chiến dịch mùa hè xanh năm 2015 thật nhiệt huyết, sôi nổi và đầy ý nghĩa với những kỷ niệm khó quên . 

 

                                                                                                                        Tường Vi

', 'images' => 'PHÚ NHUẬN – PHƯỜNG 3 TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH “ CẶP SÁCH TRAO TAY – NIỀM VUI TIẾP NỐI”', ), 6 => array ( 'blog_id' => '8236', 'title' => 'Thương hiệu giày da nam cao cấp – Noberly hiện đại, tinh tế', 'user_id' => '10700', 'text_parsed' => '

       Thương hiệu giày da nam cao cấp Noberly được may thủ công từ da bò và da cá sấu cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài nên chất lượng của nó sẽ khiến bạn thốt lên kinh ngạc về sự không đồng đều giữa chất lượng và giá cả của nó. Chất lượng có thể nói ngang bằng với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới mà giá tiền chỉ từ 600.000 – 2.000.000  một đôi.


Giày công sở nam da trơn xanh coban No.107-k

          Đồ da của Noberly luôn đảm bảo chú trọng đến chất lượng thực sự của từng sản phẩm từ việc quản lý nguồn nguyên liệu thật 100%  đến việc đưa những sản phẩm máy móc hiện đại và sự giám sát chặt chẽ về từng khâu sản phẩm.


no-154

          Với nhiều mẫu mã được ưa chuộng trên thị trường hiện nay phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp các chàng trai tôn lên dáng người và cũng tăng thêm phần lịch lãm quý phái của các quý ông.


no-148a

          Giày da nam cao cấp của Noberly sẽ giúp bạn luôn tự tin sải bước trên mọi con đường.

          Đến ngay với cửa hàng Noberly tại 126 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0989919999 - 0981757777

 

', 'images' => 'Thương hiệu giày da nam cao cấp – Noberly hiện đại, tinh tế', ), 7 => array ( 'blog_id' => '5627', 'title' => 'le hoi den hung', 'user_id' => '9219', 'text_parsed' => '

Lễ hội đền Hùng

       

 

 

 

         Giỗ Tổ Hùng Vương - từ rất lâu đã trở thành ngày Giỗ trọng đại của cả dân tộc; đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ, đều hướng về vùng đất Cội nguồn - xã Hy Cương - Lâm Thao - Phú Thọ. Nơi đây chính là điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam. Từ ngàn đời nay Đền Hùng là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các Vua Hùng, là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

         Người Việt Nam may mắn có chung một đạo, Đạo thờ cúng Ông Bà. Người Việt Nam còn may mắn hơn nữa khi có chung một Tổ để hướng về, có chung một miền Đất Tổ để nhớ, có chung một đền thờ Tổ để tri ân. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dầu ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng: Đền Hùng. Lễ giỗ Tổ Hùng Vương cử hành vào ngày mồng mười tháng ba: Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba Ngày này cả nước hướng về vùng Đất Tổ, người người trẩy hội Đền Hùng. Tổ tiên người Việt luôn muốn nhắc nhở con cháu: ai ai cũng nên làm tròn bổn phận, nhiệm vụ và chức năng của mình, giữ đúng kỷ cương vua ra vua, cha ra cha, con ra con thì gia đình sẽ yên ổn, xã hội được an cư lạc nghiệp phồn vinh, phát triển. Lời di huấn này không chỉ được nhắc nhở hằng năm thông qua ngày hội giỗ mà còn được khắc ghi trên trống đồng Đông Sơn, trống thiêng của dân tộc, gởi gắm trong biểu tượng mặt trời nằm rạng rỡ giữa trống đồng.  Thông qua ngày giỗ Tổ, Tổ tiên ta còn có hoài bão muốn nhắc nhở hậu thế những kế sách giữ nước an dân. Đó là nỗi lo muôn thuở, là tấm lòng bao dung, tha thiết, rộng mở của Chư Tổ còn vang vọng mãi khắp núi sông: "Hãy chôn ta trên núi Cả, để đứng trên núi cao ta còn trông nom bờ cõi cho con cháu". Cây có gốc. Nước có nguồn. Chim tìm tổ. Người tìm tông. Trở về Đền Hùng, chúng ta như giọt máu trở về tim. Lễ hội Đền Hùng là lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam, và có một đặc thù riêng là: Phần lễ nặng hơn phần hội. Tâm tưởng người về dự hội là hướng về tổ tiên, cội nguồn với sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc (Ẩm hà tư nguyên - Uống nước nhớ nguồn). 41 làng xã thuộc tỉnh Vĩnh Phú tham gia rước kiệu lễ dâng Tổ. Từ ngàn xưa, trên các cổ kiệu có bày lễ vật, đi kèm có phường bát âm tấu nhạc, cờ quạt, bát bửu, lọng che cùng chiêng trống. Những làng ở xa thường phải rước 2-3 ngày mới tới" . "Xưa kia, việc cúng Tổ (cử hành) vào ngày 12 tháng 3 (âm lịch) hằng năm. Thường khi con cháu ở xa về làm giỗ trước một ngày, vào ngày 11 tháng 3 (âm lịch)... Đến thời nhà Nguyễn định lệ 5 năm mở hội lớn một lần (vào các năm thứ 5 và 10 của các thập kỷ), có quan triều đình về cúng tế cùng quan hàng tỉnh và người chủ tế địa phương cúng vào ngày 10 tháng 3 (âm lịch). Do đó ngày giỗ Tổ sau này mới là ngày 10 tháng 3 (âm lịch ) hàng năm”. ( Trích Hùng Vương và Lễ Hội Đền Hùng-NXB Hội nhà văn)  Những năm hội chính thì phần lễ gồm: Tế lễ của triều đình sau đó là phần lễ của dân. Có 41 làng được rước kiệu từ đình làng mình tới Đền Hùng. Đó là những cuộc hành lễ thể hiện tính tâm linh và nhân văn sâu sắc. Các kiệu đều sơn son thếp vàng, chạm trổ tinh vi, được rước đi trong không khí vừa trang nghiêm vừa vui vẻ với sự tham gia của các thành phần chức sắc và dân chúng trong tiếng chiêng, trống, nhạc bát âm rộn rã một vùng. Phần hội gồm các trò chơi dân gian như đánh vật, đu tiên, ném còn, cờ người, bắn cung nỏ... và đặc biệt là các đêm hát xoan, hát ghẹo - hai làn điệu dân ca độc đáo của vùng đất Châu Phong. Ngày 2-9-1945, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời đánh dấu bước ngoặt lịch sử mới của dân tộc ta. Kế tục truyền thống cao đẹp của cha ông, nhất là đạo đức "uống nước nhớ nguồn" nên giỗ Tổ Hùng Vương 1946 - sau khi Chính phủ mới được thành lập - là một sự kiện hết sức đặc biệt, đáng ghi nhớ. Năm ấy, cụ Huỳnh Thúc Kháng, Phó Chủ tịch nước, đã thay mặt Chính phủ VNDCCH lên làm lễ dâng hương tại Đền Hùng. Cụ mặc áo the, khăn xếp, khấn vái theo lễ tục cổ truyền. Cụ còn trang trọng dâng lên bàn thờ tấm bản đồ Việt Nam và thanh kiếm là hai vật báu nói lên ý chí của Chính phủ và nhân dân ta trước họa xâm lăng đang đe dọa trở lại. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, do chiến tranh ác liệt nên việc đèn hương nơi mộ Tổ do nhân dân vùng quanh Đền Hùng đảm nhiệm. Kháng chiến thắng lợi với thiên sử vàng Điện Biên Phủ (7-5-1954), ngày 19-9-1954, tại Đền Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong trước khi về tiếp quản thủ đô: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Lời căn dặn cũng là lời hứa quyết tâm ấy của vị đứng đầu đất nước, dân tộc đã được thực hiện vào mùa xuân 1975: Sau 30 năm gian khổ hy sinh, nhân dân ta đã quét sạch bọn xâm lược ra khỏi bờ cõi, giang san thống nhất, quy về một mối vẹn toàn. Có lẽ không một dân tộc nào trên thế giới có chung một gốc gác tổ tiên - một ngày giỗ Tổ như dân tộc ta. Từ huyền thoại mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, nửa theo cha xuống biển, nửa theo mẹ lên rừng đã khơi dậy ý thức về dân tộc, nghĩa đồng bào và gắn kết chúng ta thành một khối đại đoàn kết. Hai chữ đồng bào là khởi nguồn của yêu thương, đùm bọc, của sức mạnh Việt Nam. Mấy nghìn năm trông coi và gìn giữ, đánh giặc và dựng xây, Đền Hùng đã trở thành biểu tượng của tinh thần dân tộc, là cội nguồn của sức mạnh, niềm tin, chói sáng của một nền văn hóa. Từ trong ý thức tâm linh cả dân tộc luôn hướng về: "Nước mở Văn Lang xưa/ Dòng vua đầu viết sử/ Mười tám đời nối nhau/ Ba sông đẹp như vẽ/ Mộ cũ ở lưng đồi/ Đền thờ trên sườn núi/ Muôn dân đến phụng thờ/ Khói hương còn mãi mãi". Lịch sử như một dòng chảy liên tục. Trải mấy nghìn năm, trước bao biến động thăng trầm, trong tâm thức của cả dân tộc, Đền Hùng vẫn là nơi của bốn phương tụ hội, nơi con cháu phụng thờ công đức Tổ tiên. Không chỉ người Việt chúng ta tự hào về Đền Hùng, mà tìm vào những dòng lưu bút của các đoàn đại biểu quốc tế và bạn bè khắp năm châu bốn biển từng đến thăm viếng Đền Hùng, chúng ta thật sự xúc động khi được biết Đền Hùng và các di tích trên Nghĩa Lĩnh đã làm cho cả thế giới phải cúi đầu vị nể ý thức cội nguồn dân tộc của chúng ta. Nhiều dòng lưu bút thừa nhận. "Đền Hùng là nơi đặt nền móng cho lịch sử Việt Nam... Đền Hùng là một di tích vô giá của nhân dân Việt Nam. Đây là biểu tượng của tổ tiên dân tộc Việt Nam - một dân tộc đã có truyền thống dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm". 

', 'images' => 'le hoi den hung', ), ); ?>
Tự ghép hình ảnh dễ thương
Ghép khung ảnh dễ thương
Ghép khung ảnh dễ thương
Ghép ảnh online
Ghép ảnh online
Tùy ý thư pháp - Tạo chỉnh sửa chữ thư pháp theo ý
Tùy ý thư pháp
Tạo thiệp theo sự kiện - tạo thiệp 8/3, tạo thiệp 30/4
Tạo thiệp theo sự kiện
Viết lời yêu thương
Tạo album Slideshow hình có nhạc
Tạo album Slideshow hình có nhạc
Ghép tên lên ly Cốc
Ghép tên lên ly Cốc
Tạo ảnh avatar, tạo ảnh chibi, Vẽ ảnh chibi ngộ nghĩnh
Vẽ ảnh chibi ngộ nghĩnh
Tạo chữ - Thơ thư pháp - viết thư pháp đẹp
Tạo chữ - Thơ thư pháp
Chỉnh sửa hình ảnh với photoshop
Photoshop Online
Hãy đến với Liên kết Việt
Back To Top
Trở về trước